ข่าวกีฬา ทาเคฟุสะ คุโบะ : ซามูไรที่รอวันเจิดจรัสบนดินแดนกระทิงดุ

ข่าวกีฬา ทาเคฟุสะ คุโบะ : ซามูไรที่รอวันเจิดจรัสบนดินแดนกระทิงดุ

ปัจจุบันโลกฟุตบอลนับว่าเปิดกว้างขึ้น การที่จะมีนักเตะจากต่างทวีปมาเฉิดฉายในลีกใหญ่ของยุโรป ไม่ใช่เรื่องยากเหมือนยุคอดีตที่ผ่านมา แม้ฝีเท้าจะเป็นเรื่องหลักในการที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จ แต่นั่นก็ใช่ปัจจัยที่จะการันตี


ทาเคฟุสะ คุโบะ เด็กหนุ่มจากแดนอาทิตย์อุทัย ที่ผ่านมาได้รับการจับตาและยอมรับในเรื่องของความสามารถอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ระดับเยาวชนเป็นต้นมา การได้มาเล่นใน 1 ใน 5 ลีกหลักของยุโรป อย่าง ลา ลีกา สเปน ถือว่าเป็นบทพิสูจน์สำคัญ แต่นี่อาจจะเป็นเพียงก้าวแรกที่ยังต้องค้นหาตัวเองในการไปสู่ความเป็นมืออาชีพ

“แมนยูฯ” ตาลุก แข้งเป้าหมายโดนปักป้ายขายแล้ว (คลิป)
เปิด 6 แข้งดาวดัง ลุ้นย้ายทีมก่อนเส้นตายช่วงซัมเมอร์
ชมจังหวะ "ฟาน เดอ เบค" โชว์สกิลสุดโหดเกมเปิดซิงนัดแรกกับ "แมนยูฯ" (คลิป)
จุดกำเนิดพรสวรรค์


เกิด และเติบโตในชนชั้นระดับกลางทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ในเมืองอุตสาหกรรม อย่างเมืองคาวาซากิ ในจังหวัดคานางาวะ คุโบะ เป็นลูกคนเดียว และเริ่มจริงจังกับฟุตบอลในปี 2008 เมื่ออายุ 7 ปี ด้วยการเข้าสังกัด เอฟซี เปอร์ซิมมอน (FC Persimmon) สโมสรท้องถิ่นของเมือง ...อีก 1 ปีถัดมา ในปี 2009 คุโบะ คว้ารางวัลนักเตะทรงคุณค่า (MVP) ในแคมป์ฟุตบอลของทีมบาร์เซโลนา ก่อนได้รับเลือกเข้าสู่ทีม เอฟซีบี เอสโคลา (FCB Escola) ซึ่งเป็นทีมในโรงเรียนฝึกฟุตบอลย่อยของสโมสรบาร์เซโลนา และในช่วงเวลานั้นยังได้ไปแข่งขันรายการที่ เบลเยียม ซึ่งทีมจบในอันดับ 3 ขณะที่ คุโบะ สามารถคว้ารางวัลนักเตะทรงคุณค่าได้อีกครั้งในปี 2010 คุโบะ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมเยาวชน โยโกฮามา เอฟ มารินอส รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี

ไปเล่นกับบาร์เซโลนาได้อย่างไร

ปี 2011 ออสการ์ เฮร์นานเดซ อดีตสตาฟฟ์โค้ชประจำศูนย์ฝึก ลามาเซีย มีโอกาสได้เห็นพรสวรรค์ของ คุโบะ เมื่อเดินทางมายังโรงเรียนฟุตบอลของทีมในจังหวัดฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นที่จัดแคมป์ฟุตบอลของทีม "บาร์ซา" ก่อนจะประทับใจและเซ็นสัญญาพา คุโบะ ไปยังสเปน ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ที่สำคัญ คุโบะ ยังกลายเป็นนักฟุตบอลญี่ปุ่นคนแรกที่ได้เซ็นสัญญากับทีมดังแห่งแคว้นคาตาลัน และยังเป็นเด็กญี่ปุ่นคนแรกของศูนย์ฝึกเยาวชนแห่งนี้ ด้วยวัยเพียง 10 ปี


ข่าวกีฬา  แคมป์ของทีมบาร์เซโลนา ในฟุกุโอกะ
ระเบิดฟอร์มใน ลา มาเซีย
ฤดูกาล 2012-2013 ถือเป็นฤดูกาลแรกที่ศูนย์ฝึกลามาเซีย ในวัย 11 ปี คุโบะ ถูกจับมาอยู่ชุดเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 11-12 ปี และฉายแววเหนือกว่าใคร โดยทำไป 74 ประตู จาก 30 นัด พร้อมกับกลายเป็นสถิติใหม่ของทีมเยาวชนในรุ่นนี้ จากนั้นในฤดูกาล 2013-2014 คว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมในฟุตบอลชิงแชมป์เมดิเตอร์เรเนียน รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ก่อนที่ฤดูกาลถัดมาจะถูกเลื่อนขึ้นไปเล่นในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี จากการที่เต็มไปด้วยระเบียบวินัยตามแบบฉบับของชาวอาทิตย์อุทัย คุโบะ ใช้เวลาเพียง 3 ฤดูกาลอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังถูกยกให้เป็นตัวนำโชคของศูนย์ฝึกแห่งนี้ นับตั้งแต่เดินทางมา ขณะที่นอกสนามนั้นด้วยความที่ คุโบะ เป็นเด็กหนุ่มมีเสน่ห์, สุภาพ ทำให้เข้ากับคนง่าย อีกทั้งยังรักที่เรียนรู้ในการพูดภาษาสเปนและคาตาลัน

ด้วยพรสวรรค์ และทักษะที่โดดเด่นทำให้ คุโบะ ฉายแววอย่างรวดเร็วที่ ลา มาเซีย Credit : Aflo
ด้วยพรสวรรค์ และทักษะที่โดดเด่นทำให้ คุโบะ ฉายแววอย่างรวดเร็วที่ ลา มาเซีย Credit : Aflo
ฉายา "เจแปนเมสซี"

จากพื้นฐานรูปร่างชาวเอเชียที่ค่อนข้างเล็ก แต่มีลีลาการเลี้ยงบอลที่คล่องแคล่ว และมีเท้าซ้ายข้างถนัด บวกทักษะการสัมผัสบอล, วิธีการจ่ายบอลอันชาญฉลาด จึงเป็นเหตุผลให้บรรดาสื่อมวลชนที่พบเจอยกให้เหมือนกับ ลิโอเนล เมสซี ผสมผสานกับ อันเดรียส อิเนสตา 2 รุ่นพี่เติบโตมาจาก ลามาเซีย

ฟ้าผ่าเก็บของกลับบ้านเกิด
ปี 2015 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า มีคำสั่งลงโทษ บาร์เซโลนา หลังตรวจพบว่า เซ็นสัญญากับนักเตะต่างชาติที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มาแบบผิดกฎนับตั้งแต่ปี 2009 และ คุโบะ เป็น 1 ในแข้งที่โดนหางเลข จากโทษดังกล่าวทำให้ คุโบะ ถูกห้ามลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการของทีมเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง และจากผลพวงที่ไม่ลงสนามในสเปน 2-3 เดือน ทำให้ครอบครัวตัดสินใจเดินทางกลับญี่ปุ่นในเดือนมีนาคมปี 2015 พร้อมเป็นการยุติช่วงเวลา 4 ปี ในลามาเซีย

ชีวิตหลังกลับมาญี่ปุ่น
การกลับมายังญี่ปุ่น เอฟซี โตเกียว ทีมดังจากเมืองหลวง ได้เซ็นสัญญาดึงเข้าทีมในปี 2016 โดย คุโบะ ยังคงนำวิชาจาก "ลามาเซีย" มาเป็นใบเบิกทางกับการก้าวกระโดดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เพียงแค่วัยเพียง 15 ปี ในเดือนกันยายนปีเดียวกัน ในเดือนเมษายน ปี 2017 คุโบะ จารึกชื่อเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถทำสกอร์ได้บนเวที เจลีก ด้วยวัย 15 ปี กับอีก 10 เดือน ในเกมเจลีก 3 ที่พาทีมเอฟซี โตเกียว ยู-23 เก็บชัยชนะ เซเรโซ โอซากา ยู-23 ด้วยสกอร์ 1-0 ก่อนที่เดือนพฤษภาคม คุโบะ จะได้ประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ในเกมเจลีก วายบีซี ลูวานคัพ 2017 ที่เฉือนชนะ คอนซาโดเล ซัปโปโร 1-0 ซึ่งขณะนั้น คุโบะ มีอายุเพียง 15 ปี 10 เดือน กับ 29 วัน

ใช้เวลาไม่นานในการก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เอฟซี โตเกียว

ใช้เวลาไม่นานในการก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เอฟซี โตเกียว Credit : Real Madrid Official Site
แบกอายุในทุกชุดทีมชาติ
เดือนมิถุนายน ปี 2019 คุโบะ มีชื่อติดทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ในชุดทำศึกโคปา อเมริกา ที่ประเทศบราซิล ด้วยวัยเพียง 18 ปี ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 2 ที่ลงสนามให้กับทีม ด้วยวัย 18 ปี 5 เดือน หลังได้ลงสนามเป็นตัวสำรองแทน ทาคุมิ มินานิโนะ ในนาที 67 ในเกมที่ญี่ปุ่น อุ่นเครื่องเอาชนะ เอล ซัลวาดอร์ 2-0 โดยก่อนหน้านั้น คุโบะ ผ่านการเล่นให้ญี่ปุ่นมาแล้วตั้งแต่ชุด ยู-15 จนถึง ยู-22 อีกทั้งในศึกฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เมื่อปี 2017 ที่เกาหลีใต้ ยังติดทีมชุดนี้ ด้วยอายุไม่ถึง 16 ปีเต็ม

 

เผยความลับเหลือเชื่อ วิธีถูกหวย 2-3 งวดติด
เรียนรู้เพิ่มเติม→
เท้าซ้ายเครื่องหมายการค้ากับทีมชาติญี่ปุ่น
เท้าซ้ายเครื่องหมายการค้ากับทีมชาติญี่ปุ่น 
โชคชะตาทำให้กลับมาค้าแข้งในแดนกระทิงอีกครั้ง
แม้จะผิดหวังจากเหตุผลที่ต้องอำลาจากบาร์เซโลนา แต่โชคชะตาก็เหมือนจะขีดให้ คุโบะ ต้องกลับมายังสเปนอีกครั้ง ในเดือนมิถุนายนปี 2019 เรอัล มาดริด คู่ปรับของทีม "บาร์ซา" ตัดสินใจเซ็นสัญญาเป็นเวลา 5 ปี พร้อมค่าตัว 2 ล้านยูโร ในการดึง คุโบะ ที่ตอนนั้นอายุ 18 ปี ซึ่งสามารถย้ายทีมได้ตามกฎฟีฟ่า เข้ามาอยู่กับทีม โดยให้ไปเริ่มต้นในทีมสำรอง (กาสติญา) หลังเข้ามาร่วมทีมได้ไม่นาน คุโบะ ได้โอกาสไปร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ในช่วงปรีซีซั่นที่ประเทศแคนาดา จนทำให้แข้งซีเนียร์หลายคนต่างออกปากชม โดยเฉพาะ เอเดน อาซาร์ และในที่สุด ซีเนดีน ซีดาน ก็เลือกตัดสินใจจะปล่อย คุโบะ ไปเล่นกับทีมในระดับ ลา ลีกา มากกว่าจะให้ลงไปเล่นในเซกุนดา เบ

คืนสู่สเปน ในชุดสีเสื้อ เรอัล มาดริด Credit : Real Madrid Official Site
คืนสู่สเปน ในชุดสีเสื้อ เรอัล มาดริด Credit : Real Madrid Official Site


ปีแรกใน ลา ลีกา
ฤดูกาล 2019-2010 ที่เพิ่งจบไป มายอร์กา เป็นทีมที่ เรอัล มาดริด เลือกที่จะปล่อย คุโบะ ไปเก็บเลเวล โดยเจ้าของความสูง 173 เซนติเมตร ประเดิมศึก ลา ลีกา เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ด้วยวัย 18 ปี 2 เดือนกับ 28 วัน ในเกมที่ มายอร์กา แพ้ บาเลนเซีย 0-2 พร้อมกับถูกบันทึกให้กลายเป็นนักเตะญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุดใน 4 ลีกยุโรปที่ได้ประเดิมสนาม โดย คุโบะ ลงเล่นไปเพียง 15 นาที จากนั้นในเดือนถัดมา คุโบะ สามารถทำประตูแรกในลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ ในเกมเปิดบ้านชนะ บียาร์เรอัล 3-1 ขณะที่เกมพบกับต้นสังกัดเก่าอย่าง บาร์เซโลนา แม้ มายอร์กา จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทั้งไป-กลับ แต่ คุโบะ ก็ได้รับโอกาสลงสนามเต็มเกมทั้ง 2 นัด แม้ทีม "ชาวเกาะ" จะตกชั้น แต่ผลงานของเจ้าหนูรายนี้ถือว่าสอบผ่าน คุโบะ ทำไป 4 ประตู 4 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 35 นัด เป็นตัวจริง 23 นัด

ฤดูกาลแรกใน ลา ลีกา กับ มายอร์กา
ฤดูกาลแรกใน ลา ลีกา กับ มายอร์กา
ความท้าทายใหม่ในลีกเก่า
บีญาร์เรอัล เอาชนะ เซบีญา, เรอัล โซเซียดาด และ กรานาดา ในการที่จะช่วย เรอัล มาดริด นำ คุโบะ ไปขัดเกลา อูไน เอเมรี กุนซือ "เยลโลว์ ซับมารีน" ถือว่ามากด้วยประสบการณ์ หากว่าไปแล้ว บีญาร์เรอัล เป็นทีมที่เกรดบอลดีกว่า มายอร์กา ที่สำคัญยังได้ไปเล่นในถ้วยยุโรปอย่าง ยูโรปา ลีก ซึ่งนั่นถือเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดให้ คุโบะ งัดความสามารถและเพิ่มชั่วโมงบินให้สูงยิ่งขึ้น

เตรียมเผชิญความท้าทายใหม่ พร้อมกับการไปเล่นบอลถ้วยยุโรป Credit : villarrealcf.es
เตรียมเผชิญความท้าทายใหม่ พร้อมกับการไปเล่นบอลถ้วยยุโรป Credit : villarrealcf.es
"เป้าหมายของผมคือการลงเล่นกับ เรอัล มาดริด ผมจึงต้องทำงานหนัก และทำให้ดีที่สุดเพื่อสิ่งนั้น โดยต่อให้ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ ผมสนุกกับการลงเล่นในลีกที่ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในลีกที่ดีที่สุดในโลก"

การกลับมายังสเปนของ คุโบะ แม้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่การสามารถรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้ จากนี้คงต้องติดตามว่าแนวรุกวัย 19 ปีจะใช้เวลานานแค่ไหนในการสอดแทรกเข้าไปเป็น "เมสซีในสีเสื้อราชันชุดขาว" รวมถึงเดินตามรอยตำนานรุ่นพี่ร่วมชาติที่เคยมาจารึกชื่อไว้บนแผ่นดินยุโรปอย่าง ฮิเดโตชิ นากาตะ ได้หรือไม่.

ข่าวกีฬา

ข่าวสารข้อมูลแวดวงกีฬา